Mới đây, 2.000 quả dừa sáp tươi Trà Vinh lần đầu tiên xuất khẩu sang Úc bằng đường hàng không đã được phân phối hết trong thời gian ngắn. Như vậy, đây vừa là cơ hội và thách thức đối với sản phẩm dừa của tỉnh Trà Vinh trong những năm tới.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, trước đây dừa sáp Trà Vinh xuất sang Úc với số lượng nhỏ, phẩn lớn là đông lạnh. Đây là lần đầu tiên dừa sáp Việt Nam xuất khẩu sang nước này bằng đường hàng không và là quả dừa sáp tươi. Công Ty Ưu Đàm là công ty đồng hành cùng với Thương vụ trong Chương trình xây dưng thương hiệu và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam tại thị trường Úc.
Thương vụ được sự giúp đỡ của Bộ Giao Thông vận tải, hàng không quốc gia Việt Nam bố trí đủ chỗ trên một chuyến bay cho 2.000 quả dừa nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất khi phân phối tại Úc.
Tại Úc giá bán lẻ mỗi quả dừa sáp Trà Vinh dao động từ 30 – 35 Đô la Úc/ quả (khoảng 600.000 VNĐ), với mức giá đó cho thấy dừa sáp Trà Vinh là một mặt hàng có giá trị cao.
Nhằm thuận lợi trong việc phân phối, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, Thương vụ đã triển khai quảng cáo trên mạng xã hội và đang phát hành ấn phẩm giới thiệu ẩm thực dừa sáp kết hợp với các loại trái cây khác của Việt Nam để tạo thành “Combo” giúp tiêu thụ trái cây Việt Nam.
Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đã giới thiệu với bạn bè Úc cách dùng dừa sáp kết hợp với chút muối, thưởng thức cùng rượu vang Úc, sẽ đem đến cảm giác trải nghiệm thú vị như một loại pho mát thiên nhiên.
Trước quả dừa, sầu riêng cũng là một loại nông sản khó chen chân vào thị trường Úc nhưng với sự quyết tâm của các cấp ban ngành và của các doanh nghiệp nên việc tham gia vào thị trường Úc đã có những thành công nhất định.
Bên cạnh đó, sản phẩm dừa tươi Trà Vinh là một sản phẩm mới đặt chân vào thị trường này nên sẽ gặp nhiều thách thức và khó khăn trong việc cạnh tranh thị phần. Chính vì vậy, Thương vụ và doanh nghiệp đang phối hợp thực hiện các biện pháp xây dựng thương hiệu dừa tươi Việt Nam.
Hiện nay, một container dừa tươi của Công ty Rồng Đỏ hợp tác cùng nhà nhập khẩu 4wayfresh cũng chuẩn bị cập bến, phân phối tại 2 bang Nam Úc và Tây Úc với chất lượng được tuyển chọn và bao bì chuyên nghiệp để phục vụ những ngày hè nóng bức tại Úc.
Cùng với đó, nhãn hàng Mekong cũng đang gấp rút đàm phán để đưa 2 container dừa tươi Bến Tre sang Melbourne và Sydney để phối hợp với Thương vụ.
Dừa là một loại nông sản tươi hiếm hoi không phải đảm phán mở cửa với Úc, chính vì vậy Thương vụ cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đồng hành cùng thương vụ xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, để giữ chất lượng cạnh tranh, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng đề nghị nhà phân phối chú trọng khâu bảo quản dừa tươi ở nhiệt độ phù hợp tại các điểm bán lẻ.
Thương mại 2 chiều Việt Nam - Úc đạt 8,3 tỷ USD vào cuối năm 2020, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Úc đạt 3,62 tỷ USD và nhập từ thị trường này 4,68 tỷ USD.
9 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 3,15 tỷ USD hàng hoá các loại sang Úc, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Quang Huy
Nguồn:
https://thuonghieusanpham.vn/lan-dau-tien-2000-qua-dua-sap-tuoi-tra-vinh-duoc-xuat-khau-sang-uc-25404.html